Chuyển đến nội dung chính

Chôn vốn bạc tỷ vì ham đầu tư nhà phố vừa to vừa sang

Nhà đầu tư này mua nền đất trong khu dân cư hiện hữu quận 7, thuộc phía Nam Sài Gòn vào quý I/2017, đúng thời kì TP HCM diễn ra cơn sốt đất năm ngoái. Nền đất nằm trong hẻm xe hơi, gần khu chế xuất Tân Thuận, phí đất gần 5 tỷ đồng.

Ngay khi có đất, bà Hằng tiếp tục dồn thêm vốn đầu tư xây dựng căn nhà phố 4 tầng. Với suy nghĩ theo thời kì, tài sản gắn liền với đất chỉ có tăng giá chứ không giảm nên bà dốc tiền làm nội thất hoành tráng. Tổng suất đầu tư lúc nhà hoàn thiện là 8 tỷ đồng. Nhẩm tính lợi tức khiêm tốn nhất phải đạt 25-30%, bà Hằng cho rao bán căn nhà 10,5 tỷ.

Tuy nhiên, hiện thị trường đất nền đang chững lại, nhà đầu tư đa số đứng ngoài thị trường vì chê giá đất và bất động sản liền thổ bị đội lên quá cao nên bà Hằng chào bán nhiều tháng qua chưa được. Khách đến xem tỏ ra hài lòng với căn nhà nhưng luôn mặc cả mức giá dưới 9 tỷ đồng. Tiếc công sức và nhiệt huyết, bà Hằng quyết ôm hàng dự án Kenton Node đợi cơn sốt đất mới.

Một khách hỏi thuê làm văn phòng, bà Hằng chào giá 3.500 USD mỗi tháng. Điều kiện là nếu để nhà hỏng hóc nặng phải bồi hoàn đúng hiện trạng ban sơ. Khách ngại gia chủ khe khắt nên không thuê. Bán chưa được, cho thuê cũng không xong nhưng bà Hằng vẫn lạc quan. "Tôi tin hàng năm giá trị tài sản kèm đất vẫn tăng lên nên cứ để đấy”, bà nói.

Nhà phố tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh: Lucas Nguyễn

Nhà phố tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh: Lucas Nguyễn

Một môi giới nhà phố địa bàn quận 7, TP HCM từng dự chào bán căn nhà của bà Hằng cho rằng, nguyên do tài sản này khó giao du thành công vì chi phí ban sơ dành cho đất quá cao. Thêm nữa, nhà xây vừa to (4 tầng hơn 350 m2), vừa sang (nội thất xịn) nên rất kén khách. Bởi lẽ với dòng tiền trên 10 tỷ đồng, khách mua nhà có nhiều sự chọn lọc và họ thích tự hoàn thiện căn nhà theo ý mình.

Trong khi đó, khách thuê chỉ tìm mặt bằng giá rẻ và điều kiện cho thuê không quá khắt khe nên mãi bà Hằng chưa cho thuê được. “Xây nhà vừa to vừa sang sẽ khó bán, cũng kén khách thuê. Nếu kỳ vọng lợi nhuận quá lớn thì khả năng bị chôn vốn rất cao vì không biết chờ đến bao giờ mới được giá chấp thuận”, môi giới cho hay.

Nhiều năm hoạt động trong ngành bất động sản và có hơn 5 năm làm môi giới nhà phố riêng lẻ tại TP HCM, ông Đoàn Quốc Duyệt cho biết dù rằng nhà phố là kênh đầu tư khá an toàn nhưng không phải là không có rủi ro. “Đặc thù của thị trường TP HCM là nếu đầu tư nhà phố to, lại làm quá hoành tráng sẽ khó ra hàng vì đầu ra của phân khúc này bị thu hẹp lại”, ông Duyệt nói.

Chuyên gia này phân tích, những nhà đầu tư chuyên nghiệp dòng sản phẩm nhà phố thường có chiến lược bài bản. Cụ thể, họ thường chọn phân khúc bình dân, The Ascent Lakeside nhà phố diện tích vừa phải, có thể chung sổ, giá phổ biến 1,8 - 2,3 tỷ đồng một căn, nhỉnh hơn 2,5 - 3 tỷ đồng một căn trở xuống. Nếu đầu tư làm nhà phố phân khúc cao cấp, phải có nhóm chuyên mua bán dòng này, hoặc có lượng khách tiềm năng.

Trường hợp làm nhà phố ở phân khúc chục tỷ đồng mỗi căn trở lên thì đối tượng khách hàng càng thu hẹp lại, nếu không có sẵn đơn đặt hàng, thanh khoản sẽ rất kém. Nhóm khách hàng tiềm năng gồm có: giới nghệ sĩ thu nhập cao, lái buôn và những đối tác cùng sở thích. Tuy nhiên, đa số nhóm khách hàng này ưa thích nhà phố dự án có hàng rào bảo vệ nhiều lớp hơn là nhà phố trong khu dân cư riêng lẻ.

Theo ông Duyệt, đối với thị phần nhà phố trong khu dân cư riêng lẻ, vừa to vừa sang, còn phải ăn nhập với an ninh của cả khu vực đó mới hợp mốt. Càng đầu tư chuyên nghiệp, các tay buôn càng lo liệu nhiều hơn, đa phần có đơn đặt hàng trước. Nếu chưa có sẵn nguồn khách, tiêu chí tiếp theo là đặt mục tiêu lợi nhuận vừa phải để dễ sang tên. Riêng những ai trường vốn (vốn dài hạn và không vay), bằng lòng đi đường dài chờ tài sản tăng giá theo chu kỳ, sẽ khó tránh khỏi kịch bản bị chôn vốn.

Ông Duyệt cho biết thêm, giờ phân khúc xây nhà phố cỡ lớn hoặc biệt thự trong khu dân cư hiện hữu cũng không còn sức nóng như trước, trừ khi căn đó có vị trí quá đẹp. Vì bây giờ có nhiều dự án biệt thự compound hướng tới không gian, cảnh quan, an ninh và tiện ích nội khu chuẩn mực, người mua để ở phần nhiều sẽ thích những nơi này cho dù giá có nhỉnh hơn tí chút.

Vũ Lê

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“Ngày hội gia đình Seasons Avenue 2018” chào mừng cư dân về ngôi nhà mới

“Ngày hội gia đình Seasons Avenue 2018” miễn phí quờ các hoạt động vui chơi, tiêu khiển, cung cấp 1000 quà tặng vào cửa, suất ăn trưa và chương trình bốc thăm may mắn dành cho cư dân và bạn bè tham gia. Chương trình vấn sự tham gia của gần 50 gian hàng bao gồm các mặt hàng nội ngoại thất, tiêu dùng, gia dụng, trông nom sức khỏe, ẩm thực,… đem lại không khí mua sắm sôi động cho những cư dân chuyển về ngôi nhà mới. Đến với ngày hội, các cư dân nhí được tham dự hàng loạt trò chơi thích giữa khuôn viên khép kín, an toàn và chan chứa cây xanh của dự án như: ô ăn quan, TNR Kenton Node chơi chuyền, tò he, vặn bóng, cà kheo, tô tranh, chiếu phim, phát kẹo miễn phí,… Cả gia đình còn được hòa mình vào không gian sắp đặt đầy tính nghệ thuật của “Con đường sắc màu” giữa khu vườn treo nhiệt đới tại tầng 5, chụp ảnh check-in, in ảnh miễn phí, dự các trò chơi có thưởng, hứng khởi cùng ban nhạc acoustic hay sôi động với màn biểu diễn DJ bên bể bơi vô

Sở Xây dựng: Khách mua chung cư Gia Phú không cần quá lo lắng

>> Khách hàng mua căn hộ Gia Phú cầu cứu Bí thư Kenton Node Nguyễn Thiện Nhân Về những lùm xùm quanh dự án chung cư Gia Phú, đặc biệt gần đây nhà băng BIDV thông báo bán đấu giá chung cư này để thu hồi khoản nợ hơn 232 tỉ đồng, Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết trước đây cơ quan này từng đề xuất tìm một công ty mua lại dự án. Chủ đầu tư mới sẽ có nhiệm vụ xây dựng tiếp và hoàn thiện các căn hộ để bàn giao cho khách khứa hàng. Khi đó, đã có một công ty đồng ý phương án này nhưng do vướng một số trục trặc, hơn nữa cũng chẳng thể hệ trọng được bên Công ty Địa ốc Gia Phú nên phương án thất bại. Sau đó, hồ sơ về vụ việc đã được Sở chuyển lên Công an Tp.HCM, song song đề nghị Viện KSND, Công an đô thị bắt giữ lãnh đạo Công ty Địa ốc Gia Phú để xử lý. Trước đó, phía Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đã có quyết định khởi tố hình sự đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm (Phó TGĐ Công ty Địa ốc Gia Phú) và bà Đoàn Thị Hoàn My (TGĐ Công ty Địa ốc Gia Phú). Cơ quan này cũ

Biên Hòa - "đích ngắm" của giới đầu tư bất động sản

Đầu tư ồ ạt Trong hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản Biên Hòa luôn trong dạng “nóng, sốt” từ phân khúc căn hộ cho đến đất nền khi khá nhiều đại gia bất động sản liên tiếp rót vốn vào. tiêu biểu như Berjaya, tập đoàn đa nhà nước đến từ Malaysia đã rót 230 triệu đô la Mỹ để đầu tư khu tổ hợp Biên Hòa City Square hay Tập đoàn Amata (Thái Lan) cũng dành hơn 2,6 tỷ đô la Mỹ phát triển dự án Amata City Biên Hòa với quy mô lên đến 700ha. Hạ tầng Biên Hòa đang được đầu tư mạnh mẽ sẽ là động lực để bất động sản bứt phá Bên cạnh đó, nhiều đại gia địa ốc ở Tp.HCM cũng nhảy vào đầu tư khiến thị trường bất động sản đô thị Biên Hòa trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Ngoài Toàn Thịnh Phát, Samland, Đất Xanh, Long Điền,… đang rầm rộ khai triển nhiều dự án lớn, các doanh nghiệp khác như Novaland cũng đang lặng thầm tích lũy nhiều quỹ đất tại Biên Hòa để phát triển dự án. Không nằm ngoài “cuộc chơi”, nh